Chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn

Sau gần 2 tháng thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm cho biết, về cơ bản bộ máy tổ chức của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị cấp xã đã vận hành đồng bộ, thông suốt. Mô hình mới đang cho thấy quyết tâm đổi mới từ gốc rễ của chính quyền cơ sở - gần dân, sát dân và phục vụ người dân tốt hơn. 

Chia sẻ về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ông Hoàng Văn Nghiệmcho biết, Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới, còn nhiều khó khăn về hạ tầng, cơ sở, vật chất… Để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thành công, hướng đến mục tiêu xây dựng một bộ máy "Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả" và tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cấp ủy, chính quyền tỉnh xác định tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, sự nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Chuẩn bị cho sự thay đổi này, ngay sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Lạng Sơn đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan bảo đảm chặt chẽ, kỹ lưỡng và bài bản, ngay từ những ngày đầu triển khai, địa phương đã ưu tiên sắp xếp, ổn định bộ máy, tạo tiền đề vững chắc cho mọi hoạt động. 

Cụ thể, tỉnh Lạng Sơn đã sắp xếp 194 đơn vị hành chính cấp xã thành 65 đơn vị hành chính, giảm hơn 66%. Cùng với đó,Ủy ban nhân dân tỉnh đã hoàn thành sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã và các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Các xã, phường sau khi được sắp xếp đã đi vào hoạt động đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, quy trình xử lý văn bản thông suốt, dịch vụ hành chính công được tiếp nhận và giải quyết đúng quy định. 

Tỉnh đã kiện toàn nhân sự, bố trí, sắp xếp lại cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với mô hình mới. Đến nay, toàn tỉnh bố trí 4.520 cán bộ, công chức cấp xã; đồng thời giải quyết chế độ, chính sách cho 921 người nghỉ việc theo quy định, với tổng kinh phí trên 853 tỷ đồng. 

Về cải cách hành chính, tỉnh đã thành lập các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, bảo đảm cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ người dân. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được kết nối đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến và sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực thực hiện số hóa tài liệu, đến nay đã số hóa trên 45.000 hồ sơ, hơn 3 triệu trang tài liệu, góp phần hiện đại hóa công tác lưu trữ và quản lý hành chính. 

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, các xã, phường tại tỉnh Lạng Sơn đã sớm ổn định tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao, phục vụ người dân tốt nhất. 

Để có được kết quả này, các cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được quán triệt việc triển khai mô hình mới là một quá trình sắp xếp lại nhân sự, phân công nhiệm vụ rõ ràng, minh bạch. Nhờ đó, các xã sáp nhập trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy. Đơn cử, tại xã Quan Sơn, được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Hữu Kiên và xã Quan Sơn, các cơ quan tham mưu giúp việc cho Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã đã được thành lập đầy đủ, bao gồm khối Đảng và khối chính quyền. Việc chỉ định và phân công nhiệm vụ cho các lãnh đạo cũng được thực hiện nhanh chóng, bảo đảm phù hợp với năng lực và sở trường. 

Tương tự, tại xã Vũ Lăng, sáp nhập từ 4 xã: Tân Lập, Tân Hương, Chiêu Vũ và Vũ Lăng, Đảng ủy xã đã tổ chức hội nghị công bố các nghị quyết, quyết định quan trọng, bao gồm việc thành lập các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, các ban của Hội đồng nhân dân và các đơn vị tham mưu giúp việc Ủy ban nhân dân xã. Các quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cũng được công bố đồng thời. Đây là sự chủ động và quyết tâm của các địa phương trong việc nhanh chóng đưa bộ máy mới vào hoạt động.

Đa số các xã, phường mới đã hoàn thành việc công bố các nghị quyết, quyết định liên quan đến sắp xếp, tổ chức bộ máy và kiện toàn chức danh lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn. Để bảo đảm sự vận hành trơn tru, Ban Chấp hành Đảng bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã kịp thời ban hành quy chế làm việc và chương trình công tác. Các cơ quan chuyên môn cũng nhanh chóng ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ và phân công công việc cụ thể, theo đúng tinh thần “rõ việc, rõ người”. 

Từ thực tế này, Lạng Sơn sẽ rà soát nhanh các thủ tục hành chính, nhiệm vụ của từng cấp, công khai ngay cho người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện; tập trung giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, không để gián đoạn việc thực thi công vụ. Lãnh đạo tỉnh, xã phải phân vai, phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ người, rõ việc cho cán bộ các phòng, ban, đơn vị chuyên môn theo hướng chuyên môn hóa, đúng năng lực sở trường; bố trí sắp xếp cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ tốt, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân, nhiệt huyết với công việc. 

Cấp tỉnh, cấp xã xem xét, nâng cấp, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho đội ngũ cán bộ; triển khai ứng dụng mạnh khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; giải quyết các thủ tục hành chính cho Nhân dân. Trong đó, quan tâm xây dựng, hình thành Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện đại, minh bạch, có đủ các trang thiết bị, máy móc, công cụ, công nghệ hỗ trợ nhằm giải quyết nhanh hồ sơ giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp. 

Cấp xã mới phải xác định lấy người dân làm trung tâm, sự hài lòng của người dân làm thước đo, đổi mới tư duy quản trị, mô hình hoạt động theo hướng hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phải thực sự tạo ra sự khác biệt, thay đổi rõ nét về hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, góp phần đạt được mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân, qua đó nhận được sự ghi nhận, đánh giá và lòng tin của Nhân dân. 

Nguồn: daibieunhandan.vn

Xem nhiều nhất

Lập Hội đồng thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển

Cải cách hành chính 1 ngày trước

Ngày 04/9/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1895/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026- 2035 (Hội đồng).Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: Y tế, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Nội vụ, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Hội đồng thẩm định nhà nước có nhiệm vụ và quyền hạn sau: tổ chức thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, trình Chính phủ xem xét, quyết định; yêu cầu cơ quan được giao chuẩn bị Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình cung cấp các tài liệu, thông tin có liên quan đến Chương trình để phục vụ công tác thẩm định; khi cần thiết, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu thẩm định; xem xét, quyết định kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình... Hội đồng thẩm định nhà nước làm việc theo chế độ tập thể dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Tài chính để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng. Trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm huy động bộ máy giúp Chủ tịch Hội đồng tổ chức công việc thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình và các hoạt động chung của Hội đồng; phối hợp với các cơ quan để thực hiện các công việc thẩm định; tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, gửi hồ sơ Chương trình đến các thành viên Hội đồng, lập và trình kế hoạch thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình.Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của thành viên Hội đồng, đề xuất, trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định những vấn đề cần xử lý trong quá trình thẩm định; chuẩn bị các chương trình, nội dung, dự kiến các nội dung kết luận và biểu quyết, mời họp, tài liệu và phương tiện làm việc cho các phiên họp của Hội đồng. Chuẩn bị các nội dung yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu của các thành viên trong Hội đồng, các Tổ, nhóm chuyên môn trong quá trình thẩm định, trình Chủ tịch Hội đồng (hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng) thông qua và ký văn bản yêu cầu bổ sung, làm rõ hồ sơ và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; chuẩn bị báo cáo của Hội đồng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trung Kiên, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Bộ Nội vụ