95,75% xã, phường bố trí đủ nhân sự tại Bộ phận Một cửa
Theo báo cáo của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, dữ liệu các địa phương báo cáo trên Hệ thống giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW tính đến 16h00 ngày 24/8/2025, có 34/34 tỉnh, thành phố đạt trạng thái XANH (hoàn thành nhiệm vụ). Không có tỉnh, thành phố nào ở trạng thái chưa hoàn thành nhiệm vụ.
Theo báo cáo của 3.321 xã, phường, có 25 tỉnh thành phố phủ XANH hơn 50% số xã, phường (hơn 50% số xã, phường hoàn thành nhiệm vụ); có 21 tỉnh, thành phố phủ XANH hơn 70% số xã, phường.
Đặc biệt, để đảm bảo phục vụ người dân một cách nhanh chóng, chu đáo, hầu hết các địa phương đã bố trí đủ nhân sự tham gia hỗ trợ tại bộ phận một cửa (95,75% xã, phường có đủ nhân sự).
Có tới 11 tỉnh, thành phố có 100% số xã, phường hoàn thành nhiệm vụ. Hà Nội là địa phương có tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đã đạt rất cao (92,11%), số hồ sơ đã trả đạt 2,69% so với tổng số hồ sơ cùng ngày.
Tuy nhiên, bản đồ nhiệt cũng cho thấy, tình hình phủ XANH các xã, phường, đảm bảo các điều kiện cơ bản để vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công còn chậm; nhiều vướng mắc được báo cáo liên quan đến hệ thống phần mềm, hệ thống dịch vụ công, kết nối, cơ sở dữ liệu, chữ ký số, con dấu, thiếu quy trình.
Trên toàn quốc hiện mới có 2.386/3.321 xã, phường (tương đương 71,8%) đáp ứng được hết một số điều kiện cơ bản nhất để vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nhiều điều kiện thiết yếu để xử lý thủ tục hành chính trên môi trường số chưa đạt như: Chữ ký số mật, chứng thư số công vụ.
Một số tỉnh, thành phố có cơ sở hạ tầng tốt nhưng lại có tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến thấp, nguyên nhân chủ yếu được nêu ra là do phần mềm không đồng bộ, thiếu ổn định, gây khó khăn khi nộp hồ sơ trực tuyến.
Đối với các địa phương có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến thấp và các đơn vị liên quan rà soát, cần tìm nguyên nhân tháo gỡ để nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến.
4 hệ thống Đảng ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tại cấp xã, phường, việc triển khai “sổ tay đảng viên điện tử”, thủ tục thu nộp đảng phí, lấy ý kiến chi bộ nơi cư trú, ban hành quy chế về đánh giá mức độ hoàn thành (đảng ủy); Ban hành văn bản giám sát chuyển đổi số, chất vấn, thảo luận về kết quả chuyển đổi số, phê duyệt ngân sách, danh sách tiểu sử đại biểu (hội đồng nhân dân); Cập nhật dữ liệu cán bộ, công chức trên phần mềm nhân sự, chủ động tham mưu bố trí kinh phí cho chuyển đổi số, ban hành quy chế về đánh giá mức độ hoàn thành (ủy ban nhân dân); Cập nhật danh sách đoàn viên, hội viên vào hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, phản biện xã hội, tổng hợp ý kiến, vận động nhân dân tham gia chuyển đổi số, Mô hình “Dân vận số” (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc) còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra.
Để giải quyết những hạn chế, vướng mắc, Cơ quan Thường trực yêu cầu các địa phương cần có cơ chế giám sát độc lập kết quả đầu ra của từng nhiệm vụ; đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW; đảm bảo các điều kiện vận hành hiệu quả các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường như: Chữ ký số, chứng thư số, nhân sự tham gia hỗ trợ, sử dụng lại dữ liệu đã số hóa, phần mềm dịch vụ công, phần mềm hộ tịch. Bên cạnh đó, chú ý tiến độ hoàn thành một số nhiệm vụ liên quan đến hạ tầng số và các Cơ sở dữ liệu trọng yếu; chú trọng tới công tác báo cáo hằng ngày
Nguồn: dangcongsan.vn