Chủ động tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy mô hình chính quyền 02 cấp vận hành hiệu quả

          Ngày 30/7/2025, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị làm việc giữa Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Bộ với các Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. 

          Bộ Công Thương là cơ quan đầu tiên tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến chuyên sâu với hơn 2.000 điểm cầu trên toàn quốc, hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục hành chính phân cấp. Bên cạnh đó, nhiều đoàn công tác do lãnh đạo Bộ dẫn đầu đã trực tiếp đến các địa phương để nắm bắt tình hình, tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn cụ thể các nội dung triển khai. 

          Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương Trần Quang Huy báo cáo về sắp xếp tổ chức bộ máy, hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh báo cáo về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố. 

          Nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế 

          Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thống nhất với những ý kiến phát biểu của các đại biểu. Bộ trưởng cho biết, các ý kiến đều thống nhất nhận định: 6 tháng đầu năm, bối cảnh quốc tế và trong nước diễn biến phức tạp, khó lường, song nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt nhiều kết quả tích cực. Bộ máy tổ chức được sắp xếp tinh gọn; chính sách, pháp luật được đổi mới mạnh mẽ; kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng với GDP tăng 7,52% - cao nhất gần 20 năm. Công nghiệp tăng 9,23%, riêng chế biến chế tạo tăng 11,11%, tiếp tục là trụ cột tăng trưởng. Thương mại trong nước tăng 9,3%, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định; thương mại điện tử tăng mạnh 25%. Xuất nhập khẩu đạt 431,5 tỷ USD, tăng 16%, xuất siêu 7,2 tỷ USD. Các cân đối lớn như điện, xăng dầu, nguyên vật liệu được đảm bảo, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. 

          Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, hạn chế đòi hỏi ngành cần tập trung khắc phục. Để khắc phục những hạn chế và vượt qua các khó khăn, thách thức trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 từ 8,3 - 8,5% và mức 2 con số trong những năm sau, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và các Sở Công Thương tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng thể chế; coi đây là nhiệm vụ “đột phá của đột phá”. Tập trung cao cho công tác tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện, xử lý, tháo gỡ ngay các vướng mắc, “điểm nghẽn”, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, khả thi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế.

          Cùng với đó, tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo, khoáng sản và các dự án công nghiệp lớn, có vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, khoáng sản... để sớm đưa vào vận hành, gia tăng năng lực sản xuất. 

          Bộ trưởng đề nghị tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, thương mại biên giới và xuất khẩu. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các FTA, đẩy nhanh đàm phán nâng cấp và ký FTA mới nhằm đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT0 và hàng thiết yếu như sữa, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, chống buôn lậu và gian lận thương mại. 

          Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ động thực hiện hiệu quả các chính sách lớn về năng lượng, khoáng sản; tham mưu điều chỉnh quy hoạch địa phương phù hợp với quy hoạch vùng, quốc gia. Khẩn trương triển khai các dự án điện theo đúng phân cấp, tháo gỡ vướng mắc trong các dự án công nghiệp, thương mại lớn. Tập trung phát triển thị trường nội địa để góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 12%. Kiện toàn lực lượng quản lý thị trường địa phương, phối hợp các lực lượng chống hàng giả, gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sản xuất trong nước. 

          Quyết liệt triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp 

          Thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã tích cực thực hiện nhiệm vụ liên quan đến tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Nổi bật là việc xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP và Nghị định số 146/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 về phân cấp, phân quyền trong ngành Công Thương; đồng thời, ban hành 5 Thông tư và nhiều văn bản hướng dẫn triển khai. Theo đó, Bộ đã phân cấp 52% tổng số nhiệm vụ cho địa phương; rà soát, cắt giảm 45,8% thủ tục hành chính; trình Thủ tướng phê duyệt phương án cắt giảm 24,5% điều kiện đầu tư kinh doanh và 53% thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh - vượt chỉ tiêu được giao. Bộ cũng công bố, cập nhật đầy đủ 263 thủ tục hành chính phân cấp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, đúng tiến độ Chính phủ yêu cầu (trước 25/6/2025). 

          Bộ đã thành lập Tổ công tác, thiết lập đường dây nóng 24/7 (qua điện thoại, Zalo) để kịp thời tiếp nhận, xử lý hơn 300 kiến nghị của địa phương trong tháng qua. Đồng thời, Bộ là cơ quan đầu tiên tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến chuyên sâu với hơn 2.000 điểm cầu trên toàn quốc, hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục hành chính phân cấp. Bên cạnh đó, nhiều đoàn công tác do lãnh đạo Bộ dẫn đầu đã trực tiếp đến các địa phương để nắm bắt tình hình, tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn cụ thể các nội dung triển khai. 

          Bộ cũng chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư xóa điểm thiếu điện tại các thôn, bản trên cả nước, đảm bảo cung ứng điện ổn định theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, triển khai mạnh mẽ nhiệm vụ chuyển đổi số theo Kế hoạch số 02/KH-BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương. Đến nay, 100% thủ tục hành chính cấp Bộ đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Các dịch vụ thiết yếu đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành đang được làm sạch, kết nối, chia sẻ với Chính phủ, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. 

          Tuy nhiên, là mô hình mới, chưa có tiền lệ, quá trình triển khai bước đầu không tránh khỏi lúng túng. Để khắc phục, Bộ Công Thương xác định thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Bộ chịu tác động từ việc tổ chức chính quyền 02 cấp để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo đúng tinh thần Nghị quyết 190/2025/QH15 của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

          Cùng với đó, chuẩn hóa, công bố và công khai đầy đủ thủ tục hành chính đã được phân cấp, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa. 

          Duy trì hiệu quả Tổ công tác, xây dựng cơ chế phối hợp, phản hồi thông tin hai chiều giữa Bộ và địa phương, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh. 

          Bộ cũng đã phân công 34 lãnh đạo cấp vụ phụ trách các tỉnh, thành phố trực tiếp đi cơ sở từ ngày 31/7/2025 cho đến khi các địa phương triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp ổn định. Các lãnh đạo này sẽ làm việc với Sở Công Thương và đơn vị chức năng cấp tỉnh, cấp xã, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn cán bộ chuyên môn triển khai các nhiệm vụ mới theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Hằng tuần, Bộ sẽ tổ chức họp tổng hợp, đánh giá phản ánh từ địa phương để báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương. 

          Cùng với đó, tiếp tục duy trì các đoàn công tác do lãnh đạo Bộ chủ trì để kiểm tra, tháo gỡ khó khăn ở cơ sở, đảm bảo Sở Công Thương và phòng kinh tế cấp xã vận hành thông suốt, không gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

          Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

          Bộ đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ động nghiên cứu kỹ các quy định mới về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại để triển khai đúng và hiệu quả các nhiệm vụ được giao; kịp thời xử lý khó khăn, nhất là về quy trình, thiết bị, phối hợp liên ngành. 

          Duy trì kênh thông tin hai chiều, chủ động phản ánh, kiến nghị với Bộ qua đầu mối chuyên trách và đường dây nóng để được hướng dẫn, giải đáp kịp thời… 

Nguồn: baochinhphu.vn

Xem nhiều nhất

Lập Hội đồng thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển

Cải cách hành chính 1 ngày trước

Ngày 04/9/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1895/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026- 2035 (Hội đồng).Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: Y tế, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Nội vụ, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Hội đồng thẩm định nhà nước có nhiệm vụ và quyền hạn sau: tổ chức thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, trình Chính phủ xem xét, quyết định; yêu cầu cơ quan được giao chuẩn bị Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình cung cấp các tài liệu, thông tin có liên quan đến Chương trình để phục vụ công tác thẩm định; khi cần thiết, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu thẩm định; xem xét, quyết định kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình... Hội đồng thẩm định nhà nước làm việc theo chế độ tập thể dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Tài chính để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng. Trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm huy động bộ máy giúp Chủ tịch Hội đồng tổ chức công việc thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình và các hoạt động chung của Hội đồng; phối hợp với các cơ quan để thực hiện các công việc thẩm định; tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, gửi hồ sơ Chương trình đến các thành viên Hội đồng, lập và trình kế hoạch thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình.Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của thành viên Hội đồng, đề xuất, trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định những vấn đề cần xử lý trong quá trình thẩm định; chuẩn bị các chương trình, nội dung, dự kiến các nội dung kết luận và biểu quyết, mời họp, tài liệu và phương tiện làm việc cho các phiên họp của Hội đồng. Chuẩn bị các nội dung yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu của các thành viên trong Hội đồng, các Tổ, nhóm chuyên môn trong quá trình thẩm định, trình Chủ tịch Hội đồng (hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng) thông qua và ký văn bản yêu cầu bổ sung, làm rõ hồ sơ và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; chuẩn bị báo cáo của Hội đồng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trung Kiên, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Bộ Nội vụ