Đổi mới tư duy, bứt phá vì mục tiêu phát triển

          Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2030, nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. 

          Để hoàn thành mục tiêu, tháng 01/2025, Hội nghị Trung ương khóa XIII thống nhất chủ trương phấn đấu năm 2025 tăng trưởng GDP của cả nước đạt từ 8% trở lên, tạo đà để tăng trưởng liên tục 2 con số trong giai đoạn 2026 - 2030. 

          Phát huy sức mạnh toàn hệ thống

          Thực hiện chủ trương của Đảng, cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt. Gương mẫu đi đầu, Đảng bộ các cơ quan ở Trung ương nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa vào chương trình, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, góp phần triển khai hiệu quả các chủ trương, định hướng lớn của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội. 

          Với vai trò “kiến trúc sư thể chế”, trong thời gian ngắn, Đảng bộ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội hoàn thành khối lượng công việc rất đồ sộ. Trong đó, có rất nhiều việc khó, mới, việc phát sinh, chưa có tiền lệ, như việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, xem xét chủ trương sáp nhập các tỉnh… Qua đó, nhiều điểm nghẽn trong cơ chế, chính sách dần được tháo gỡ, nhiều nguồn lực phát triển được khơi thông. 

          Quán triệt tinh thần gắn kết việc thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ, Đảng ủy Chính phủ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, ban hành hàng loạt nghị định để vận hành bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Cùng đó, Chính phủ tích cực chỉ đạo giải quyết vướng mắc, khó khăn thúc đẩy đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm quốc gia phục vụ sản xuất, thu hút đầu tư.

          Chính phủ tích cực chỉ đạo giải quyết vướng mắc, khó khăn thúc đẩy đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm quốc gia phục vụ sản xuất, thu hút đầu tư. 

          Tại các địa phương, cấp ủy, chính quyền đổi mới tư duy, phát huy các nguồn lực tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Xác định công nghiệp và xây dựng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ngay từ đầu năm 2025, Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi chủ động triển khai nhiều giải pháp thu hút đầu tư. Tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ cung cấp nước thô, cung cấp điện cho nhà máy hoạt động và đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục mở rộng đầu tư vào các dự án sản xuất, chế biến sản phẩm chất lượng cao. Tỉnh tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình xây dựng các dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; các dự án Nhà máy điện tua-bin khí hỗn hợp Dung Quất I, Dung Quất II, Dung Quất III; hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, dự án khu đô thị... 

          Sự quan tâm đúng hướng đã mang lại kết quả tích cực. Sáu tháng đầu năm 2025, chỉ số tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Quảng Ngãi đạt 11,5%, xếp thứ nhất toàn quốc. Cùng với tỉnh Quảng Ngãi, nhiều địa phương vùng động lực cũng tăng tốc phát triển, như thành phố Hải Phòng tăng trưởng đạt 11,2%, Quảng Ninh đạt 11,03%, Ninh Bình đạt 10,82%... 

          Theo đánh giá của Chính phủ, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương đã đưa tăng trưởng kinh tế cả nước 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52%, cao nhất cùng kỳ trong gần 20 năm qua, tạo đà bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế do Trung ương đặt ra. 

          Đổi mới tư duy, cơ chế phát triển 

          Kết quả tăng trưởng kinh tế 6 tháng qua đã khẳng định chủ trương, đường lối lãnh đạo phát triển đúng đắn, kịp thời của Đảng. Tuy nhiên, để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển cần có giải pháp đột phá mới. Nhiệm vụ này nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, nhiều kế sách đã được góp ý đến Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng. 

          Tại Diễn đàn Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025 với chủ đề “Các giải pháp chiến lược và thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trong bối cảnh mới” do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp đề nghị cần đẩy nhanh gỡ “nút thắt” về cơ chế. Đơn cử trong lĩnh vực xây dựng, tình trạng tồn tại quá nhiều các văn bản quy định, vô hình trung gây ách tắc, làm chậm tốc độ triển khai các dự án. Bên cạnh cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, Nhà nước cần tỏ rõ hơn vai trò “đồng hành” với doanh nghiệp là góp ý của lãnh đạo Tập đoàn Sunhouse, bởi muốn bứt phá thì phải lao ra biển lớn. 

          Tuy nhiên, để các doanh nghiệp tiếp cận được các thị trường lớn, điều kiện tiên quyết là phải gia nhập được chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong giai đoạn khởi động và xác lập lợi thế cạnh tranh, sự quan tâm của Nhà nước dành chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ ban đầu về thị trường, công nghệ hay vốn cho doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Tiến Trường chia sẻ, quy mô xuất khẩu của ngành dệt may của Việt Nam đã đạt hơn 45 tỷ USD, nếu kỳ vọng tăng trưởng 10% mỗi năm đến 2030, con số xuất khẩu cần đạt khoảng 80 tỷ USD. Đây là điều bất khả thi nếu chỉ phát triển theo chiều rộng trong khi tổng cầu thế giới vẫn chưa phục hồi sau đại dịch COVID-19. Thay vì chạy theo tăng trưởng số lượng, Chính phủ cần có thêm chính sách khuyến khích đầu tư vào công nghệ, thúc đẩy năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

          Hình thành, thúc đẩy các mô hình kinh tế mới nhận được đa số ý kiến đóng góp của các cơ quan, doanh nghiệp. Tại hội thảo khoa học “Kinh tế số và TFP - nền tảng đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam” do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương phối hợp Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Tập đoàn Viettel) cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chuyển mạnh sang giai đoạn tăng trưởng dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, nền tảng số, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, việc tìm kiếm mô hình tăng trưởng mới là yêu cầu cấp thiết. 

          Những đóng góp tâm huyết, quý báu của các tầng lớp Nhân dân có giá trị to lớn, góp phần cùng Trung ương nhanh chóng tìm ra những quyết sách đúng, trúng, đồng thời động viên đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước tích cực hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra vì sự mục tiêu phát triển đất nước. 

          TS. Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Công nghệ Thông tin, Chánh Văn phòng Tập đoàn Becamex đánh giá kinh tế số, được thúc đẩy bởi các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, điện toán đám mây và Internet vạn vật (IoT), đã và đang định hình lại động lực kinh tế toàn cầu, chúng ta cần chú trọng loại hình kinh tế mới này. 

          Vụ trưởng vụ Kinh tế và xã hội số, Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Minh Tuấn thông tin: Khảo sát thực tế năm 2024 cho thấy chỉ khoảng 30% - 40% doanh nghiệp trong nhóm nhỏ và vừa triển khai một số hình thức chuyển đổi số. Do vậy, việc thúc đẩy chuyển đổi số cho khối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và hộ kinh doanh trở thành nhiệm vụ cấp bách và chiến lược. Giải pháp là cần phát triển hệ sinh thái toàn diện, ưu tiên hỗ trợ nhóm đối tượng then chốt, từng bước tiếp cận phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa công và tư, hướng tới phát triển bền vững… 

          Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang khẳng định: Những đóng góp tâm huyết, quý báu của các tầng lớp Nhân dân có giá trị to lớn, góp phần cùng Trung ương nhanh chóng tìm ra những quyết sách đúng, trúng, đồng thời động viên đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước tích cực hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra vì sự mục tiêu phát triển đất nước. 

Nguồn: nhandan.vn

Xem nhiều nhất

Lập Hội đồng thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển

Cải cách hành chính 1 ngày trước

Ngày 04/9/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1895/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026- 2035 (Hội đồng).Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: Y tế, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Nội vụ, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Hội đồng thẩm định nhà nước có nhiệm vụ và quyền hạn sau: tổ chức thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, trình Chính phủ xem xét, quyết định; yêu cầu cơ quan được giao chuẩn bị Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình cung cấp các tài liệu, thông tin có liên quan đến Chương trình để phục vụ công tác thẩm định; khi cần thiết, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu thẩm định; xem xét, quyết định kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình... Hội đồng thẩm định nhà nước làm việc theo chế độ tập thể dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Tài chính để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng. Trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm huy động bộ máy giúp Chủ tịch Hội đồng tổ chức công việc thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình và các hoạt động chung của Hội đồng; phối hợp với các cơ quan để thực hiện các công việc thẩm định; tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, gửi hồ sơ Chương trình đến các thành viên Hội đồng, lập và trình kế hoạch thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình.Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của thành viên Hội đồng, đề xuất, trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định những vấn đề cần xử lý trong quá trình thẩm định; chuẩn bị các chương trình, nội dung, dự kiến các nội dung kết luận và biểu quyết, mời họp, tài liệu và phương tiện làm việc cho các phiên họp của Hội đồng. Chuẩn bị các nội dung yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu của các thành viên trong Hội đồng, các Tổ, nhóm chuyên môn trong quá trình thẩm định, trình Chủ tịch Hội đồng (hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng) thông qua và ký văn bản yêu cầu bổ sung, làm rõ hồ sơ và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; chuẩn bị báo cáo của Hội đồng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trung Kiên, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Bộ Nội vụ