Hoàn thiện điều kiện cần thiết để bảo đảm hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công

Theo báo cáo tổng hợp tình hình triển khai Kế hoạch 02-KH/BCĐTW của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tính đến 16h00 ngày 17/8/2025, cả nước 34/34 tỉnh, thành phố đạt trạng thái xanh so với tiến độ các công việc phải hoàn thành trước ngày 01/9/2025. Đối với cấp xã, phường, có 23 tỉnh thành phố phủ xanh hơn 50% số xã, phường; có 19 tỉnh, thành phố phủ xanh hơn 70% số xã, phường.

Đặc biệt, tín hiệu đáng mừng là có tới 10 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Bắc Ninh, Cà Mau, Hưng Yên, Lào Cai, Lạng Sơn, Sơn La và Phú Thọ phủ xanh 100% số xã, phường. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tại nhiều địa phương đã đạt mức cao, thậm chí trên 90%. Đáng chú ý, TP. Hà Nội đạt tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến 88,24% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong ngày. Điều này cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực đồng bộ của các cấp chính quyền trong việc thực thi Nghị quyết số 57-NQ/TW. 

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy vẫn còn một số một số hạn chế như: việc đảm bảo các điều kiện cơ bản để vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phường còn chậm, các vướng mắc được thống kê liên quan đến hệ thống phần mềm, hệ thống dịch vụ công, kết nối, cơ sở dữ liệu, chữ ký số, con dấu, thiếu quy trình... 

Bên cạnh đó, ở một số tỉnh, thành phố có cơ sở hạ tầng tốt nhưng lại có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến thấp, nguyên nhân chủ yếu được cho là do phần mềm không đồng bộ, thiếu ổn định, gây khó khăn khi nộp hồ sơ trực tuyến.

Báo cáo cũng chỉ ra nhiều khó khăn từ cấp xã, phường liên quan đến hệ thống phần mềm (dịch vụ công và hộ tịch) chưa ổn định, thiếu chữ ký số, trang thiết bị và quy trình chưa hoàn thiện. Trên toàn quốc hiện mới có 2.220/3.321 xã, phường (tương đương 66,8%) đáp ứng được hết một số điều kiện cơ bản nhất theo bảng khảo sát để vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công. Các điều kiện thiết yếu để xử lý thủ tục hành chính trên môi trường số chưa được toàn bộ các xã, phường báo cáo hoàn thành như: Chữ ký số mật, chứng thư số công vụ, nhân sự tham gia hỗ trợ tại bộ phận một cửa. Ngoài ra, ở các Bộ, ngành, địa phương, vẫn còn 07 nhiệm vụ đã quá hạn chưa hoàn thành, liên quan đến các nhóm nhiệm vụ về hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng số và phát triển nguồn lực. 

Đối với 4 hệ thống Đảng ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tại cấp xã, phường, do mới đưa vào hệ thống giám sát, hệ thống ghi nhận việc triển khai “sổ tay đảng viên điện tử”, thủ tục thu nộp đảng phí, lấy ý kiến chi bộ nơi cư trú, ban hành quy chế về đánh giá mức độ hoàn thành (đảng ủy); Ban hành văn bản giám sát chuyển đổi số, chất vấn, thảo luận về kết quả chuyển đổi số, phê duyệt ngân sách, danh sách tiểu sử đại biểu (Hội đồng nhân dân); Cập nhật dữ liệu cán bộ, công chức trên phần mềm nhân sự, chủ động tham mưu bố trí kinh phí cho chuyển đổi số, ban hành quy chế về đánh giá mức độ hoàn thành (ủy ban nhân dân); Cập nhật danh sách đoàn viên, hội viên vào hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, phản biện xã hội, tổng hợp ý kiến, vận động nhân dân tham gia chuyển đổi số, Mô hình “Dân vận số” (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc). Tuy nhiên, mức độ hoàn thành vẫn còn thấp.

Tiếp tục rà soát, khắc phục khó khăn để phục vụ tốt nhất ngƣời dân và doanh nghiệp

Báo cáo đưa ra khuyến nghị, để hoàn thành các nội dung nhiệm vụ, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp cũng như những yêu cầu của công tác chuyển đổi số, các đơn vị được giao nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ liên quan, đặc biệt là các nhiệm vụ liên quan đến vận hành dịch vụ công trực tuyến, xây dựng Cơ sở dữ liệu trọng yếu, phục vụ cho việc khai thác, sử dụng theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo; Các địa phương có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến thấp và các đơn vị liên quan rà soát, tìm nguyên nhân tháo gỡ để nâng cao tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời nghiêm túc rà soát, đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả triển khai trên toàn quốc.

Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cần khẩn trương rà soát kết quả thực hiện nhiệm vụ: bố trí trụ sở, trang cấp thiết bị, phân công lãnh đạo, bố trí nhân lực và bảo đảm hệ thống hạ tầng mạng đáp ứng yêu cầu theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP”; tổ chức kiểm tra thực địa, đôn đốc, hỗ trợ các xã, phường hoàn thiện điều kiện cần thiết để bảo đảm Trung tâm phục vụ hành chính công tại cơ sở sẵn sàng vận hành hiệu quả. 

Ban Chỉ đạo Trung ương cũng yêu cầu các nhóm công tác của Trung ương được phân công khẩn trương đôn đốc, hỗ trợ các địa phương xử lý các khó khăn, vướng mắc. 

Nguồn: dangcongsan.vn

Xem nhiều nhất

Lập Hội đồng thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển

Cải cách hành chính 1 ngày trước

Ngày 04/9/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1895/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026- 2035 (Hội đồng).Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: Y tế, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Nội vụ, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Hội đồng thẩm định nhà nước có nhiệm vụ và quyền hạn sau: tổ chức thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, trình Chính phủ xem xét, quyết định; yêu cầu cơ quan được giao chuẩn bị Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình cung cấp các tài liệu, thông tin có liên quan đến Chương trình để phục vụ công tác thẩm định; khi cần thiết, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu thẩm định; xem xét, quyết định kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình... Hội đồng thẩm định nhà nước làm việc theo chế độ tập thể dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Tài chính để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng. Trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm huy động bộ máy giúp Chủ tịch Hội đồng tổ chức công việc thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình và các hoạt động chung của Hội đồng; phối hợp với các cơ quan để thực hiện các công việc thẩm định; tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, gửi hồ sơ Chương trình đến các thành viên Hội đồng, lập và trình kế hoạch thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình.Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của thành viên Hội đồng, đề xuất, trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định những vấn đề cần xử lý trong quá trình thẩm định; chuẩn bị các chương trình, nội dung, dự kiến các nội dung kết luận và biểu quyết, mời họp, tài liệu và phương tiện làm việc cho các phiên họp của Hội đồng. Chuẩn bị các nội dung yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu của các thành viên trong Hội đồng, các Tổ, nhóm chuyên môn trong quá trình thẩm định, trình Chủ tịch Hội đồng (hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng) thông qua và ký văn bản yêu cầu bổ sung, làm rõ hồ sơ và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; chuẩn bị báo cáo của Hội đồng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trung Kiên, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Bộ Nội vụ