Khi nhân lực chất lượng cao được biệt phái về cơ sở

Thời gian qua, phương châm coi chính quyền cấp xã là “gốc rễ” của cả hệ thống hành chính nhà nước đã được nhắc đến thường xuyên. Nhưng khi những “gốc rễ” này thiếu hụt trầm trọng cán bộ chuyên trách ở các lĩnh vực then chốt, thì khó có thể nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ nhân dân. 

Nghịch lý càng rõ hơn khi nhiều xã, phường vừa mới tiếp nhận thêm hơn 1.000 nhiệm vụ (từ cấp huyện chuyển về) sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trong khi đội ngũ cán bộ thì vẫn mỏng, thiếu hụt cả về số lượng lẫn chuyên môn. 

Trong bối cảnh đó, tỉnh Lâm Đồng đã biệt phái 730 cán bộ, trong đó có 260 công chức, viên chức cấp tỉnh, nhiều người đang giữ vị trí lãnh đạo cấp phòng, về hỗ trợ trực tiếp cho cấp xã. 

Không phải địa phương nào cũng dám “rút” một lực lượng có năng lực tốt từ cấp tỉnh để đưa về cơ sở. Tuy nhiên, tỉnh Lâm Đồng đã làm được việc đó. Địa phương không gọi đây là “chi viện”, mà gọi đúng bản chất là biệt phái - một hình thức điều động có mục tiêu rõ ràng, thời gian cụ thể, nhiệm vụ thiết thực và trách nhiệm ràng buộc. 

Đáng chú ý, trong 260 công chức, viên chức được biệt phái, nhiều người là thạc sĩ, đang đảm trách vai trò tham mưu chiến lược ở các sở, ngành. Việc họ sẵn sàng rời “văn phòng máy lạnh” để xuống cơ sở thực hiện “3 cùng”, tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng hành với chính quyền và người dân ở cơ sở là điều rất đáng quý, rất thiết thực. Những cán bộ biệt phái này không chỉ giúp xã, phường tháo gỡ các điểm nghẽn trong công tác chuyên môn mà còn góp phần xây dựng lại tác phong làm việc chuẩn mực, liêm chính, hiệu quả - điều vốn rất khó nếu chỉ nói suông. Đây là một bước đi đầy thực chất trong tư duy “lấy cơ sở làm gốc” của Lâm Đồng.

Hãy thử hình dung, một xã miền núi trước đây thiếu cán bộ phụ trách xây dựng, không ai nắm rõ quy trình cấp giấy phép, vướng mắc kéo dài, người dân bức xúc, công việc đình trệ; còn bây giờ, xã có một cán bộ chuyên môn từ Sở Xây dựng xuống trực tiếp hỗ trợ, trực tiếp giải quyết sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân, giúp chính quyền cơ sở xử lý, triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ, tăng thêm niềm tin của nhân dân vào bộ máy nhà nước, vào hệ thống chính quyền nơi họ sống. Chúng ta đã nói nhiều về “nâng cao năng lực quản trị địa phương” nhưng điều đó không thể có nếu thiếu con người đáp ứng được công việc. Cơ chế, thể chế, quy trình là một chuyện nhưng vẫn cần con người đủ năng lực để triển khai, vận hành những thứ ấy.

Khi cấp xã vẫn loay hoay xử lý một hồ sơ đất đai hay lúng túng tổ chức dữ liệu hành chính điện tử thì mọi kỳ vọng về cải cách hành chính, chuyển đổi số hay tăng cường minh bạch đều sẽ khó hiện thực hóa. 

Điều đáng quý là chủ trương biệt phái ở Lâm Đồng không mang tính ngắn hạn hay phong trào. Các cán bộ biệt phái được phân công theo đúng chuyên môn: Người từ ngành y tế về trạm y tế xã; người từ Sở Nội vụ hỗ trợ công tác tổ chức, cán bộ; người từ Sở Tư pháp hỗ trợ nghiệp vụ hộ tịch; kỹ sư nông nghiệp hỗ trợ sản xuất nông thôn… 

Và đây cũng là lúc cần phải đặt vấn đề nhân rộng. Nếu tình trạng thiếu hụt nhân lực ở cấp xã, nhất là sau sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phổ biến trên cả nước thì rõ ràng, phải có một lời giải chung mang tính hệ thống. Biệt phái là một hình thức chuyển giao nhân lực linh hoạt, mang lại hiệu quả ngay lập tức mà không phá vỡ nguyên tắc tổ chức hành chính cần được các địa phương trong cả nước tính toán đến. 

Từ cách làm này của Lâm Đồng cho thấy địa phương không chỉ đang xử lý một vấn đề thời sự mà còn mở ra một hướng đi dài hạn là tăng cường thực chất cho nền hành chính cơ sở bằng chính đội ngũ công chức, viên chức tốt nhất mà tỉnh có. 

Nguồn: nhandan.vn

Xem nhiều nhất

Lập Hội đồng thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển

Cải cách hành chính 1 ngày trước

Ngày 04/9/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1895/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026- 2035 (Hội đồng).Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: Y tế, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Nội vụ, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Hội đồng thẩm định nhà nước có nhiệm vụ và quyền hạn sau: tổ chức thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, trình Chính phủ xem xét, quyết định; yêu cầu cơ quan được giao chuẩn bị Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình cung cấp các tài liệu, thông tin có liên quan đến Chương trình để phục vụ công tác thẩm định; khi cần thiết, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu thẩm định; xem xét, quyết định kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình... Hội đồng thẩm định nhà nước làm việc theo chế độ tập thể dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Tài chính để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng. Trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm huy động bộ máy giúp Chủ tịch Hội đồng tổ chức công việc thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình và các hoạt động chung của Hội đồng; phối hợp với các cơ quan để thực hiện các công việc thẩm định; tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, gửi hồ sơ Chương trình đến các thành viên Hội đồng, lập và trình kế hoạch thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình.Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của thành viên Hội đồng, đề xuất, trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định những vấn đề cần xử lý trong quá trình thẩm định; chuẩn bị các chương trình, nội dung, dự kiến các nội dung kết luận và biểu quyết, mời họp, tài liệu và phương tiện làm việc cho các phiên họp của Hội đồng. Chuẩn bị các nội dung yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu của các thành viên trong Hội đồng, các Tổ, nhóm chuyên môn trong quá trình thẩm định, trình Chủ tịch Hội đồng (hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng) thông qua và ký văn bản yêu cầu bổ sung, làm rõ hồ sơ và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; chuẩn bị báo cáo của Hội đồng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trung Kiên, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Bộ Nội vụ