Phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm 2025

          Ngày 28/7/2025, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký ban hành Quyết định số 1616/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2025.

          Quyết định này phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong 11 lĩnh vực: điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; bản quyền tác giả; báo chí; văn hóa cơ sở, gia đình; du lịch; lĩnh vực xuất bản, in, phát hành; phát thanh truyền hình và thông tin điện tử; di sản văn hóa; thể dục thể thao.

          Về lĩnh vực điện ảnh, thủ tục cấp Giấy phép phân loại phim (cấp Bộ, cấp tỉnh) giảm thời gian giải quyết từ 15 ngày xuống 10 ngày; mức phí, lệ phí trung bình giảm 1.800.000đ (từ 5.400.000đ xuống còn 3.600.000đ). Đồng thời, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục công nhận đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng từ 15 ngày xuống 10 ngày; thủ tục hành chính cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam từ 20 ngày xuống 15 ngày. 

          Đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, thủ tục tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ hợp tác quốc tế của các hội chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn thuộc Trung ương, đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật thuộc Trung ương, sẽ cắt giảm phí thẩm định kịch bản, nội dung chương trình; đồng thời, bỏ quy định phải có chứng thực chữ ký người dịch đối với tác phẩm nước ngoài. Thủ tục tổ chức cuộc thi, liên hoan toàn quốc và quốc tế của các đơn vị nói trên cũng được rút ngắn thời gian thực hiện từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc. 

          Về lĩnh vực báo chí, 06 thủ tục hành chính được gộp thành 01 thủ tục hành chính cấp giấy phép hoạt động báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử. 

          Trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, thủ tục cấp giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình được rút ngắn thời gian từ 90 ngày xuống 60 ngày; 2 thành phần hồ sơ được gộp lại thành một (văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản và tờ khai của cơ quan chủ quản đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt động truyền hình). Bên cạnh đó, bãi bỏ thủ tục cấp đổi giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình; 4 thủ tục hành chính (về thay đổi tôn chỉ, mục đích hoạt động; tên gọi cơ quan chủ quản; biểu tượng kênh phát thanh truyền hình; thời lượng phát sóng) cũng được gộp thành 1 thủ tục hành chính về sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình; giảm thời gian thực hiện từ 45 ngày xuống còn 30 ngày.

          Trong lĩnh vực văn hóa cơ sở, thủ tục cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke cấp tỉnh đã bãi bỏ yêu cầu “Phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ”; bãi bỏ phí thẩm định cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke tại các thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh; cắt giảm phí thẩm định cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke tại khu vực khác. Đồng thời, cũng bãi bỏ thành phần hồ sơ là “Bản sao có chứng thực hoặc bản sao có xuất trình bản chính để đối chiếu Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự”. 

          Tương tự, thủ tục cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường cũng bãi bỏ yêu cầu “Phòng vũ trường phải có diện tích sử dụng từ 80m2 trở lên, không kể công trình phụ”. Đồng thời, cắt giảm phí thẩm định cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường tại các khu vực khác và bãi bỏ thành phần hồ sơ về điều kiện an ninh, trật tự như quy định với dịch vụ karaoke.

          Về lĩnh vực du lịch, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực bãi bỏ thành phần hồ sơ là "Quyết định thành lập cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực"; giảm thời gian thực hiện từ 35 ngày xuống 25 ngày làm việc. Đối với thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, đã bỏ yêu cầu công chứng, chứng thực đối với Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; bản sao văn bằng, chứng chỉ của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành; bản sao quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành. Bổ sung cách thức, quy định về thực hiện thủ tục hành chính, có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến. Giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc. Phí, lệ phí giảm từ 3.000.000 đồng xuống còn 2.000.000 đồng. Thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cũng được bãi bỏ. 

          Quyết định này có hiệu lực từ ngày 28/7/2025. 

Nguồn: baochinhphu.vn

Xem nhiều nhất

Lập Hội đồng thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển

Cải cách hành chính 1 ngày trước

Ngày 04/9/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1895/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026- 2035 (Hội đồng).Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: Y tế, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Nội vụ, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Hội đồng thẩm định nhà nước có nhiệm vụ và quyền hạn sau: tổ chức thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, trình Chính phủ xem xét, quyết định; yêu cầu cơ quan được giao chuẩn bị Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình cung cấp các tài liệu, thông tin có liên quan đến Chương trình để phục vụ công tác thẩm định; khi cần thiết, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu thẩm định; xem xét, quyết định kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình... Hội đồng thẩm định nhà nước làm việc theo chế độ tập thể dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Tài chính để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng. Trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm huy động bộ máy giúp Chủ tịch Hội đồng tổ chức công việc thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình và các hoạt động chung của Hội đồng; phối hợp với các cơ quan để thực hiện các công việc thẩm định; tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình, gửi hồ sơ Chương trình đến các thành viên Hội đồng, lập và trình kế hoạch thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình.Cơ quan thường trực Hội đồng có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của thành viên Hội đồng, đề xuất, trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định những vấn đề cần xử lý trong quá trình thẩm định; chuẩn bị các chương trình, nội dung, dự kiến các nội dung kết luận và biểu quyết, mời họp, tài liệu và phương tiện làm việc cho các phiên họp của Hội đồng. Chuẩn bị các nội dung yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu của các thành viên trong Hội đồng, các Tổ, nhóm chuyên môn trong quá trình thẩm định, trình Chủ tịch Hội đồng (hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng) thông qua và ký văn bản yêu cầu bổ sung, làm rõ hồ sơ và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; chuẩn bị báo cáo của Hội đồng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trung Kiên, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Bộ Nội vụ